Cách kinh doanh đồ ăn trực tuyến hiệu quả

19:28 | 02/10/2015 | Hà Nội

Trong thời đại bùng nổ công nghệ số, khách hàng luôn tìm kiếm các dịch vụ tiện ích và nhanh chóng nhờ sự hỗ trợ của mạng Internet thông qua máy tính hay điện thoại thông minh. Tận dụng điều này, có rất nhiều dịch vụ đã bắt đầu phát triển kinh doanh qua mạng và dịch vụ ăn uống cũng không phải là ngoại lệ.


Các dịch vụ kinh doanh đồ ăn uống trực tuyến đang ngày càng nở rộ bởi ít chi phí và không tốn diện tích mặt bằng. Tuy nhiên việc kinh doanh này có thành công hay không còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nữa. Trong đó việc truyền thông là một trong những yếu tố quan trọng bởi số lượng người quan tâm và biết tới và tin tưởng chất lượng gian hàng online của bạn... nhiều hay ít sẽ quyết định tới doanh số bán hàng.

Dưới đây, Siêu Web sẽ hướng dẫn cho bạn một số thủ thuật để giúp “quán” online của bạn được tìm thấy dễ dàng trên mạng và thu hút khách mua hàng nhiều hơn.

1. TẬN DỤNG TRIỆT ĐỂ MẠNG XÃ HỘI

Theo một nghiên cứu gần đây của một hiệp hội các quán ăn:

·         90% nhà hàng tin rằng họ sẽ thành công khi quan tâm đầu tư truyền thông qua mạng xã hội

·         95% đã và đang chuẩn bị có tài khoản Facebook

·         28% khách hàng quyết định nơi họ sẽ ăn thông qua việc tìm kiếm trên mạng xã hội. . 

Các gian hàng ăn uống trên Pinterest rất được ưu chuộng

Hoạt động của người tiêu dùng trên mạng xã hội thường thông qua các tương tác thực tế, ví dụ như Pinterest, các hoạt động chủ yếu phụ thuộc vào những chia sẻ của người khác. Trong trường hợp này, các doanh nghiệp nhỏ sẽ tìm ra khách hàng của mình trên trang Pinterest dễ dàng hơn là các mạng xã hội khác, vì đồ ăn là một mặt hàng được quan tâm nhiều nhất trên tại đây.

2. THƯỜNG XUYÊN XÂY DỰNG VÀ CẬP NHẬT NỘI DUNG

Nếu bạn kinh doanh đồ ăn hoặc đồ uống thì cách tốt nhất để làm tiếp thị nội dung (content marketing) chính là chia sẻ kinh nghiệm. Bạn chia sẻ càng nhiều nhận xét hữu ích thì Google sẽ càng đánh giá cao website bán hàng của bạn dựa vào những từ khóa liên quan.

Nội dung càng cung cấp nhiều giá trị cho người dùng thì hiệu quả lại càng cao, bởi chính những khách hàng này sẽ chia sẻ bài viết đó lên mạng xã hội hay bất kì đâu mà họ thấy hợp lý. Và tất nhiên, họ sẽ còn sử dụng dịch vụ của bạn nhiều lần nữa.

 

Bếp Dưa Hấu - 1 website chia sẻ kinh nghiệm nấu nướng được tạo bởi Siêu Web

Thường xuyên cập nhật các bài blog để trang của bạn thu hút được khách hàng một cách nhanh nhất có thể. Bạn có thể bắt đầu bằng việc đăng tải một vài mẹo hay mà bạn thấy hữu ích trong việc nấu nướng và chế biến thức ăn - những điều luôn luôn mang lại sự tò mò thú vị cho những cô nàng đam mê nội trợ. Không phải chính họ là đối tượng khách hàng mà bạn muốn hướng tới khi kinh doanh thực phẩm sao?

3. ĐĂNG ẢNH ĐỒ ĂN, SẢN PHẨM LÊN CÁC CỘNG ĐỒNG CHIA SẺ ẢNH

Các cửa hàng bán đồ ăn nhỏ bắt đầu mang về rất nhiều lợi nhuận bằng việc chia sẻ những bức ảnh đồ ăn họ bán lên các trang cộng đồng như Pinterest, Instagram, Facebook,.... Nhưng đây chỉ là một trong những cộng đồng mà bạn có thể chia sẻ những món ăn tuyệt vời của mình.

Bạn có thể chia sẻ ảnh lên rất nhiều các cộng đồng khác nữa - những cộng đồng mà bạn đã hoặc chưa từng nghe tới như: Foody, Foodpanda, Anuong.net,... hoặc mục Đồ ăn uống trên Flickr. Bạn có thể tận dụng chúng để quảng bá các sản phẩm của mình đến thật nhiều người.

 

Instagram với công cụ chỉnh sửa ảnh tuyệt vời sẽ thực sự hữu ích khi kinh doanh thực phẩm.

Có thể một vài nền tảng, vài cộng đồng không mang lại nhiều tương tác hay lượng truy cập lớn cho website bán hàng của bạn, thế nhưng bạn cần tận dụng chúng để chắc rằng sản phẩm, mặt hàng của bạn tới được với nhiều người, và khách hàng sẽ tự chọn những sản phẩm bạn đang rao miễn là họ thích.

4. HỖ TRỢ TỐI ĐA CÁC ĐƠN ĐẶT HÀNG TRỰC TUYẾN

Bạn có thể sử dụng website bán hàng như là một cửa hàng online cho riêng mình, là nơi khách hàng ghé qua tham quan, và tìm hiểu các thông tin về cửa hàng của bạn. Đây sẽ là nơi trưng bày tất cả các loại đồ ăn, đồ uống được trình bày một cách thật bắt mắt và khoa học.

Vì thế, việc để khách hàng vào chọn và mua sản phẩm trực tuyến là một điều vô cùng cần thiết. Khách hàng ghé qua gian hàng của bạn, chọn lựa thứ mà mình yêu thích và tiến hành thanh toán một cách dễ dàng rồi được mang tới tận nơi. Tuyệt vời hơn nữa là những việc này được thực hiện nhanh chóng mà chỉ cần ngồi một chỗ và click chuột.

Ngay cả khi bạn bán những đồ ăn nóng, tức là khách hàng đặt hàng rồi mới chế biến như pizza chẳng hạn thì việc để khách hàng đặt hàng trực tuyến cũng mang lại hiệu quả kinh doanh rất cao. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, cả nhà hàng và khách hàng đều rất quan tâm tới các lựa chọn thanh toán online và sử dụng công nghệ để đặt hàng.

Bạn có tin rằng đang có rất nhiều nhu cầu mua đồ ăn trực tuyến không? Một ứng dụng trên smartphone tên là Foursquare cho phép người dùng tìm kiếm các địa điểm gần nhất để mua đồ ăn, hay cửa hàng ở gần mình. Ứng dụng này đã kết nối 21,2 triệu người tìm được các địa điểm ưng ý. Thời đại sử dụng website đơn thuần chỉ là nơi giới thiệu dịch vụ cho khách hàng rõ ràng đã qua rồi. Giờ đây website của bạn cần được tích hợp thêm tính năng bán hàng trực tuyến, như thế mới có thể tăng hiệu quả kinh doanh cho mình.

 

Một website ẩm thực Nhật Bản được tạo bởi Siêu Web

Với Siêu Web, bạn không cần lo lắng về điều này nữa bởi các website bán hàng đã được Siêu Web tích hợp sẵn tính năng thanh toán trực tuyến, giúp cho việc mua bán diễn ra dễ dàng hơn rất nhiều.

5. TỐI ƯU HÓA TÌM KIẾM ĐỊA PHƯƠNG

Google nhận được hàng tỉ lượt tìm kiếm hàng tháng với những tìm kiếm về đồ ăn ở một địa phương nhất định. Hơn 1 nửa trong số chúng được tìm kiếm qua di động, sử dụng những từ khóa liên quan tới địa phương ví dụ “món ăn vặt ngon ở Hà Nội”. Những kết quả tìm kiếm này chắc chắn sẽ rất có ích cho những người bận rộn đang tìm kiếm một vài gợi ý trước khi đi ăn.

Hãy chắc chắn rằng người tiêu dùng có thể tìm thấy cửa hàng online của bạn bằng việc quảng bá hình ảnh của cửa hàng kèm với địa chỉ chính xác (đề cập tới thành phố của bạn, những khu vực xung quanh).

Kiểm tra lại rằng địa chỉ của bạn được hiển thị càng nhiều nơi càng tốt. Bạn có thể liên kết với các danh bạ online để họ đưa địa chỉ cửa hàng bạn vào đó, đặc biệt là những trang cộng đồng về ẩm thực có hỗ trợ khách hàng tìm kiếm theo địa chỉ như: Foody.vn, anuong.net, foursquare.com…

 

Foody.vn hỗ trợ người dùng tìm kiếm theo địa điểm

Nếu như bạn có quá nhiều đối thủ cạnh tranh trên cùng một địa bàn, hãy nghĩ tới các phương thức quảng bá trả tiền của Google hay Facebook để tới được với các khách hàng mục tiêu một cách dễ dàng nhất.

6. HỖ TRỢ GIAO DIỆN DI ĐỘNG

Khi khách hàng đang ở trên địa bàn của mình, họ sẽ biết được những địa điểm mà họ có thể thưởng thức các món ăn mà không cần phải tham khảo trên Internet. Thế nhưng nếu họ đang ở một nơi xa lạ, họ sẽ có xu hướng tìm kiếm các quán ăn thông qua công cụ tìm kiếm trên di động trước để tìm kiếm những món ăn hợp khẩu vị.

Vì thế hãy chắc rằng website của bạn có hỗ trợ giao diện động để người dùng dễ dàng truy cập. Tầm quan trọng của việc hỗ trợ giao diện mobile đã được Siêu Web đề cập rất rõ ràng trong bài “Tầm quan trọng của website phiên bản mobile”. Các website tạo bởi Siêu Web cũng đã được tối ưu hóa để khách hàng có thể truy cập bằng di động dễ dàng.

KẾT

Kinh doanh trực tuyến thường tốn rất ít chi phí vì thế lợi nhuận thu được sẽ nhiều hơn so với việc kinh doanh thông thường. Việc đầu tư kinh doanh đồ ăn uống online là một trong những cách đầu tư thông minh, đã có rất nhiều người thành công với việc kinh doanh đồ ăn uống online và bạn hoàn toàn có thể làm được.

Ngoài chất lượng đồ ăn đảm bảo an toàn vệ sinh và hợp khẩu vị chung thì việc của bạn đơn giản chỉ là tìm cách để quảng bá chúng ra đông đảo các khách hàng. Hãy thử sử dụng các thủ thuật mà Siêu Web gợi ý để làm điều đó một cách dễ dàng nhé.