Xây dựng một đội ngũ bán hàng để giúp bạn tăng trưởng tốt

10:02 | 19/10/2015 | Hà Nội

Các câu hỏi rõ ràng mà bạn có thể đặt ra: Làm thế nào tôi có thể đủ khả năng xây dựng được một đội ngũ bán hàng? Câu trả lời là đội ngũ bán hàng phải được xây dựng không chỉ để trả tiền cho bản thân họ mà còn mang lại cho bạn doanh thu và khách hàng mới, đó là toàn bộ nội dung mà cần để bạn xây dựng đội ngũ này. Hãy nghĩ về đội ngũ bán hàng của bạn như các cửa hàng thu nhỏ hoạt động độc lập và mang lại doanh thu riêng cho họ. Vậy, làm thế nào để có thể xây dựng một đội ngũ bán hàng làm được điều đó?

Xác định mục tiêu bán hàng của bạn

Xem xét việc bạn có thể có một vài nhân viên bán hàng, những người mang lại doanh số mà bạn muốn hàng tháng? Hãy ghi nhớ các cột mốc tạo ra một đội ngũ bán hàng để đạt được tốc độ tăng trưởng mong muốn. Vì thế, bạn cần đưa ra một mục tiêu tài chính đầu tiên mà bạn có thể đạt được, sau đó quay lại tính xem bạn sẽ phải trả khoản phí bao nhiêu cho đội ngũ bán hàng để có thể đạt được con số đó.

Bài toán này sẽ được lặp đi lặp lại. Bạn sẽ phải dành thời gian điều chỉnh số liệu để đưa ra mưc lương, hoa hồng và số lượng nhân viên bán hàng với mục tiêu bạn đã đưa ra.

Cơ cấu chi trả hoa hồng cho nhân viên bán hàng.

Tiếp theo, bạn sẽ muốn xây dựng một hệ thống thang bậc lương nhằm tạo động lực cho đội ngũ nhân viên của bạn. Dưới đây là một cấu trúc cơ bản:

  • Mức lương cơ bản: Rất khó để thuê được những nhân viên bán hàng chỉ chấp nhận hưởng mức lương cứng cho toàn bộ sản phẩm mà họ bán được – điều này còn không tạo được động lực giúp họ bán được nhiều hàng hơn, không có cách nào để nhân viên bán hàng biết rằng họ đang được hỗ trợ và được cung cấp một nguồn lực cơ bản để thực hiện việc bán hàng.
  • Hoa hồng: Người bán sẽ được hưởng một tỷ lệ phần trăm doanh thu mà họ bán được. Bạn sẽ phải đưa ra một bài toán rõ ràng để xem mức chi phí mà bạn có khả năng trả được cho người bán trên mỗi đơn hàng. Nguyên tắc chung của cách tính này: hoa hồng của bạn càng cao càng có khả năng thúc đẩy đội ngũ bán hàng cố gắng.
  • Khen thưởng: Dành cho những nhân viên bán hàng thực sự có doanh số đột phá trong một tháng. Bạn có thể xem xét việc đưa ra một khoản tiền thưởng thêm ngoài số tiền hoa hồng mà nhân viên đó đáng được hưởng. Đây là cách tuyệt vời để thu hút những nhân viên bán hàng hướng tới mục tiêu bán hàng bạn đã đặt ra.

 Lợi ích của đội ngũ nhân viên bán hàng là thực tế họ hoạt động hoàn toàn độc lập – điều này càng giúp họ thêm động lực để bán hàng.

Làm thế nào để bạn có được một đội ngũ nhân viên bán hàng thực hiện công tác bán hàng? Mời đón đọc tiếp bài viết tuần tới