Kỹ năng bán hàng ngay lần gặp đầu tiên hiệu quả

10:44 | 21/10/2015 | Hà Nội

Bán hàng ngay từ lần gặp đầu tiên thực sự không dễ dàng bởi sác xuất từ chối của khách hàng chắc chắn sẽ là 100%. Vậy làm sao để có thể bán hàng thành công ngay từ lần gặp đầu tiên?

4 trở ngại khi bán hàng ngay lần gặp đầu tiên bạn cần biết


1.Sự tin cậy

Hầu hết các khách hàng khi lần đầu tiên gặp một nhân viên bán hàngthì cảm giác đầu tiên là không mấy tin cậy. Và nhiệm vụ của bài thuyết chúng ta là đi từ “Không tin” sang “Tin một chút” và “Hoàn toàn tin tưởng”. Bạn chẳng bao giờ thuyết phục khách hàng nếu không có được sự tin cậy của họ.


2. Nhu cầu của người dùng

Hầu hết nhiều người ngay từ lúc đầu khi bạn nói về sản phẩm họ sẽ nói rằng “Tôi không có nhu cầu” và mục tiêu của chúng ta là làm cho họ dao động, và từ đó thay đổi cách suy nghĩ sang thành “có vẻ mình cũng hơi cần sản phẩm này” , và tuyệt vời hơn nữa nếu “Trời đất, mình thật sự cần sản phẩm này ngay”. Lúc này, bạn phải sử dụng kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp của mình để nhìn thấu những nhu cầu của họ để có thể trình bày lợi ích của sản phẩm của mình phù hợp với những gì họ mong muốn và để họ lắng nghe những gì bạn nói.


3. Sự hữu ích

Có một số khách hàng ở trong trường hợp như thế này. Hoàn toàn tin tưởng người bán hàng, và có nhu cầu mua sản phẩm, nhưng họ vẫn đắn đo có nên mua hàng của bạn hay không. Có thể họ cũng có người bạn bán các mặt hàng này. Có thể họ biết một công ty khác bán sản phẩm này. Tất nhiên không ai mong muốn mua hàng từ một tay gà mờ. Tuy nhiên, gặp trường hợp như vậy bạn phải chứng tỏ cho họ thấy rằng bạn chính là người họ cần. Bạn phải thấy rằng bạn có thể giúp họ mua sản phẩm tốt nhất, rằng bạn là một chuyên gia. Với kinh nghiệm của mình bạn có thể chỉ cho họ thấy điều gì tốt nhất đối với họ. Lúc đó, cách suy nghĩ của họ về bạn sẽ là “tôi rất cần đến sự giúp đỡ và hướng dẫn của anh”, “Anh chỉ là lời giải cho mọi vấn đề của tôi”. Đó chính là sự hữu ích.


4. Mức độ khẩn cấp

Có thể khách hàng tin bạn, họ có nhu cầu mua sản phẩm, và họ cần giúp đỡ của anh, nhưng chúng ta sẽ gặp phải một vấn đề khác trong xã hội đầy trì trệ này. Tôi chẳng có gì gấp để mua sản phẩm này cả. Sử dụng từ “Gấp” thay vì “Nhanh” như trước. Bởi mấu chốt của cuộc trình bày là bán hàng tốt. Chính là tạo sự khẩn cấp cho người nghe trong suốt cuộc trình bày để họ quyết định mua hàng ngay. Lý do ở đây rất đơn giản, nếu không có sự khẩn cấp, khách hàng sẽ chẳng bao giờ vội mua sản phẩm của bạn. Bạn phải cho họ thấy tầm quan trọng của quyết định mua hàng của họ. Họ sẽ chẳng mua được gì nếu cứ đợi. Bạn phải làm cho họ suy nghĩ “Chắc mình  phải mua ngay lập tức thôi, không thì không còn nữa”.



3 cách giúp bạn bán hàng ngay lần gặp đầu tiên hiệu quả

1.Tìm hiểu sự tương đồng: Nghĩa là bạn phải tìm những điểm giống nhau giữa họ với bạn về hoàn cảnh sống, cuộc sống hiện tại, thói quen, sở thích, công việc. Hay bất cứ điều gì bạn cảm thấy họ với bạn giống nhau. Đó là một trong những yếu tố quan trọng khi thuyết trình bán hàng. Bởi khi bạn áp dụng được yếu tố này, khách hàng sẽ cảm thấy họ tương đồng với bạn và việc thuyết phục cũng sẽ trở nên dễ dàng hơn.

2. Chuẩn bị cho mình các kỹ năng và kiến thức cơ bản:

Ở bước này bạn cần có một chút kỹ năng và kiến thức. Nếu như các buớc đầu bạn thực hiện thành công. Đến lúc này khách hàng đã nhìn bạn với ánh mắt khác. Có thể thấy ngay trong ánh mắt của họ nhìn bạn. hãy khéo léo đặt những câu hỏi mà khách hàng đang suy nghĩ. Họ sẽ nhìn bạn như một chuyên gia, bởi bạn quá thấu hiểu tâm tư của họ. Ngoài ra, bạn thử áp dụng phương pháp này nhé. Ngoài ra trong quá trình nói chuyện, bạn cũng nên ghi chú lại những câu hỏi khác từ khách hàng mà bạn không nghĩ ra. Khách hàng sẽ rất sẵn lòng chia sẽ những điều mà họ quan tâm. Việc ghi chép ngay từ đầu như vậy sẽ rất hữu ích cho cả bạn và khách hàng.

3. Thấu hiểu nhu cầu khách hàng:

Bạn chỉ cần nắm rõ công thức NEADS này đủ tiêu chuẩn hay chưa bao gồm “Tình hình hiện tại của họ? - Now”. “Họ thích điều gì? - Enjoy ”, “Họ có những lựa chọn thay thế nào - Alter”, “Ai là người đưa ra quyết định cuối cùng? – Desision Maker” và tất nhiên “Phương án giải quyết - Solution”. Sau khi đã thỏa mãn các yếu tố này, chúng ta sẽ đi tiếp.